AUSSIE RULES

Pangkalahatang Panuntunan

  • Kung binago ang nakaiskedyul na lugar, ang lahat ng taya ay ituturing na walang bisa.
  • Maliban kung iba ang nakasaad, lahat ng mga taya sa Aussie Rules ay binabayaran batay sa nakaiskedyul na “80 minuto” na paglalaro.
  • Kasama sa terminong “80 minuto” na paglalaro ang anumang oras ng paghinto.
  • Kung ang isang laro ay inabandona sa 1st half, ang lahat ng 1st half na taya ay ituturing na walang bisa. Kung ang isang laro ay inabandona sa panahon ng 2nd half, ang lahat ng 2nd half na taya ay ituturing na walang bisa, maliban kung iba ang nakasaad sa indibidwal na mga panuntunan sa uri ng taya. Magiging valid pa rin ang lahat ng taya sa 1st half.

Mga Uri ng Taya

Nagwagi

  • Hulaan kung sino ang mananalo sa laro. Ang market na ito ay maglalaman ng dalawang koponan bilang mga pagpipilian sa pagtaya. Sa kaganapan ng isang draw, ang mga taya ay ibabalik.

1 X 2

  • Hulaan kung sino ang mananalo sa laro. Ang market na ito ay maglalaman ng dalawang koponan at ang mga ugnayan bilang mga pagpipilian sa pagtaya.

Handicap

  • Hulaan kung sino ang mananalo sa laro / panahon na may ipinahiwatig na kapansanan na inilapat.

Handicap (In-Play)

  • Hulaan kung sino ang mananalo sa laro / panahon na may ipinahiwatig na kapansanan na inilapat.
  • Nakabatay ang settlement sa huling puntos pagkatapos mailapat ang kapansanan sa isang 0-0 na linya ng marka.

Kabuuang Mga Puntos: Over / Under

  • Hulaan kung ang kabuuang bilang ng mga puntos na nakuha ay lampas na o sa ilalim ng ipinahiwatig na kabuuang linya.
  • Kung ang isang laro ay inabandona, ang mga Over / Under na taya ay aayusin lamang kapag ang market ay walang kondisyong natukoy dahil ang anumang karagdagang potensyal na puntos ay walang epekto sa resulta ng market. Sa lahat ng iba pang mga sitwasyon, ang mga taya ay ituturing na walang bisa.
  • Kung ang laro ay inabandona sa panahon ng 1st half, ang lahat ng 1st half na taya ay mawawalan ng bisa maliban kung sila ay walang kundisyon na natukoy dahil ang anumang karagdagang potensyal na puntos ay hindi makakaapekto sa resulta ng merkado.
  • Kung ang laro ay inabandona sa panahon ng 2nd half, lahat ng 1st half na taya ay magiging wasto pa rin.
  • Kung ang laro ay inabandona sa panahon ng 2nd half, ang lahat ng 2nd half na taya ay magiging walang bisa maliban kung ang mga ito ay walang kundisyon na natukoy dahil ang anumang karagdagang potensyal na puntos ay hindi makakaapekto sa resulta ng merkado.

Kabuuang Mga Puntos: Over / Under (In-Play)

  • Hulaan kung ang kabuuang bilang ng mga puntos na nakuha ay lampas na o sa ilalim ng ipinahiwatig na kabuuang linya.
  • Ang settlement ay batay sa huling puntos at ang kabuuang linya ay inilapat sa isang 0-0 na linya ng marka.

Kabuuang Mga Puntos: Odd / Even

  • Hulaan kung ang kabuuang bilang ng mga puntos na nakuha ay magiging kakaiba o kahit.

Koponan sa Unang Puntos

  • Hulaan kung aling koponan ang unang makakapuntos sa laro.
  • Kung ang laro ay inabandona anumang oras, at ang isang koponan ay nakapuntos na bago ang pag-abandona, lahat ng taya ay tatayo.
  • Kung walang nakapuntos ang alinmang koponan sa oras ng pag-abanduna, ang lahat ng taya ay ituturing na walang bisa.
  • Kung walang nakapuntos ang alinmang koponan pagkatapos ng nakatakdang “80 minuto” ng normal na paglalaro at oras ng paghinto, ang mga taya ay ituturing na walang bisa.

Koponan na Huling Puntos

  • Hulaan kung aling koponan ang huling puntos sa laro. Kabilang dito ang mga pagsubok sa parusa.
  • Kung ang laro ay inabandona anumang oras, manipis ang lahat ng taya ay ituturing na walang bisa.
  • Kung walang nakapuntos ang alinmang koponan pagkatapos ng nakatakdang “80 minuto” ng normal na paglalaro at oras ng paghinto, ang mga taya ay ituturing na walang bisa.

Koponan na may Pinakamataas na Marka ng Quarter

  • Hulaan kung aling koponan ang makakakuha ng pinakamaraming puntos sa isang quarter.
  • Kung ang laro ay inabandona anumang oras, ang lahat ng taya ay ituturing na walang bisa.
  • Kung walang nakapuntos ang alinmang koponan pagkatapos ng nakatakdang 4 na quarter ng normal na paglalaro, ang mga taya ay ituturing na walang bisa.

Unang Koponan na Nakakuha ng 20 Puntos

  • Hulaan kung aling koponan ang unang makakakuha ng 20 puntos.
  • Kung ang isang laro ay inabandona, ang mga taya ay maaayos lamang kapag ang merkado ay walang kondisyong natukoy dahil ang anumang karagdagang potensyal na puntos ay walang epekto sa resulta ng merkado. Sa lahat ng iba pang mga sitwasyon, ang mga taya ay ituturing na walang bisa.
  • Kung ang alinman sa koponan ay hindi nakakuha ng 20 puntos, ang mga taya ay itinuturing na walang bisa.
  • Maaaring mag-iba ang bilang ng mga puntos, depende sa laro. Ito ay malinaw na mamarkahan sa uri ng taya.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Table of Contents

On Key

Related Posts

live na sugalan sa pilipinas okbet

Live na Sugalan sa Pilipinas

Ang impormasyon ay patuloy na nagpapakita na ang live na sugalan sa Pilipinas ay nagbibigay ng higit na hindi kapani-paniwalang kasiyahan kaysa sa tradisyonal na

cricket online tayaan okbet

Cricket Online Tayaan sa Pilipinas

Milyun-milyong tapat na tagasunod sa buong mundo ang tumataya at nanonood ng cricket online tayaan sa pilipinas. Ito ay isang sikat na isport na may